Tag Archive | thầy giáo

Học sinh leo đồi, thầy cô gọi điện thoại dạy học trực tuyến

Lớp học của Tráng A Thỷ (dân tộc Mông) ở quê không có bàn ghế, bục giảng, bè bạn. Thỷ một mình ngồi trên cây, nơi mỏm đá ở sườn đồi hoặc bãi ngô trên núi… để học tập.
Chỗ học là mỏm đá, đỉnh đồi…

Từ Tết đến nay, để phòng chống dịch Covid-19, học sinh Trường Dự bị Đại học dân tộc Trung ương không thể đến học nội trú tại trường.

Từ Bản Háng Á – Rạng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, cứ đều đặn 7h30 và 13h30 mỗi ngày, Tráng A Thỷ (dân tộc Mông) lại mở điện thoại vào phần mềm học trực tuyến với thầy cô Trường Dự bị Đại học Dân tộc trung ương ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Lớp học của em ở quê không có bàn ghế, bục giảng, bè bạn. Thỷ một mình ngồi trên cây, nơi mỏm đá ở sườn đồi hoặc bãi ngô trên núi… để học tập. Cứ nơi nào “bắt” được mạng internet, sóng 3G, 4G, chỗ đó đều thành lớp học của cậu. Có hôm, Thỷ phải đi bộ hơn 3km đường rừng để “hứng” mạng từ bản bên kia sườn núi.

Ở một bản khác thuộc huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) – bản Bản Nát – Quài Cang, nữ sinh Lường Thị Thắm (dân tộc Thái) hằng ngày vừa chăn bò, cắt cỏ, vừa tranh thủ học tập.

Sau khi chủ động học offline để nghiên cứu, tự học tài liệu được thầy cô gửi đến, những tiết học tương tác giáo viên bổ trợ kiến thức, Thắm cố ý đuổi bò lên núi xa hoặc leo đồi vài km đến mỏm đá cao để bắt sóng 3G cho ổn định.

Có hôm vừa cắt cỏ cho bò, vừa nghe thầy cô giảng, Thắm bị lưỡi liềm cứa nhẹ vào tay. “Đau mà vẫn vui vì em vẫn được học với thầy cô, để thực hiện tiếp ước mơ vào đại học”, nữ sinh nói.

Thắm cho biết, với những học sinh vùng núi như em, điều kiện tiếp cận với con chữ thường ngày vốn đã gian nan, khi phải nghỉ đến trường vì dịch Covid-19, mọi việc còn vất vả hơn nhiều phần. Học sinh phải tham giúp việc cho gia đình, có bạn nghỉ học nhiều, bố mẹ bắt tảo hôn.

Với mong muốn được bước tiếp vào giảng đường đại học, ngoài đi theo chính sách dành cho học sinh dự bị đại học, nữ sinh dân tộc Thái còn thi THPT quốc gia để xét tuyển vào khối trường quân đội. Do đó, khi phải nghỉ đến trường, Thắm rất lo bị thiếu hụt kiến thức. Lúc nhà trường thông báo sẽ tổ chức dạy học từ xa, học tập tương tác trực tuyến với giáo viên, cô mừng rỡ nhưng cũng lo lắng.

“Học sinh miền núi chúng em ít bạn có laptop, điện thoại di động cấu hình thấp, đường truyền internet, wifi lại càng không có do hạ tầng kết nối không đảm bảo. Ở nhà em, sóng điện thoại khá yếu, nhiều lúc không có vạch sóng nào, việc học online vì thế gặp nhiều khó khăn. Nhưng em và các bạn trong lớp đã tìm kiếm khắp nơi có sóng 3G tốt, tranh thủ vừa làm việc phụ giúp gia đình vừa học”, Thắm nói.

Trước khi học trực tuyến, Thắm được nhà trường hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm Office 365 Education, Shub Classroom, Quizizz và các biện pháp tương tác, kết nối khác với giáo viên.

Do nghỉ học bất ngờ, học sinh không mang giáo trình ở trường nội trú về, nên để hỗ trợ các em học tập, nhà trường đã xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn tự học với nội dung tinh giản từ chương trình gốc, để gửi học sinh tự học tập. Một ngày các thầy cô bố trí mỗi lớp thành 2 nhóm, tổ chức 2 ca sáng – chiều để dạy trực tuyến cho học sinh.

“Em học nhóm 2, ca 2 nên trong lúc chờ học có thể làm xong việc nhà. Nhiều khi đi làm về muộn phải vội vàng ăn cơm để kịp giờ lên lớp buổi chiều”, Thắm nói và bày tỏ mong muốn sớm được trở lại trường để học trực tiếp với thầy cô, bè bạn.

Không có mạng internet, không điện thoại thông minh, thậm chí ở bản Huổi Moi, Nà Hỳ huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên nơi học sinh Sùng Seo Hòa (dân tộc H’Mông) đang sinh sống, điện lưới quốc gia còn không có. Đang mùa khô, suối nước cạn, việc nạp điện thoại và đèn pin cũng trở thành điều khó khăn.

Để hỗ trợ học trò, các giáo viên Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương gửi tài liệu hướng dẫn tự học qua qua bưu điện cho Seo Hoà rồi gọi điện thoại giảng bài trực tiếp. Cũng theo cách đó, khi làm bài tập, bài kiểm tra xong Hoà gửi bưu điện xuống cho cô thầy.

“Có lúc vì công việc và hoàn cảnh gia đình, em muốn nghỉ học. Những lúc ấy, thầy cô giáo lại gọi điện động viên, hướng dẫn giảng giải cụ thể, truyền cho em thêm nghị lực, quyết tâm. Em mong dịch bệnh qua mau để được xuống trường đi học. Em rất nhớ thầy cô và các bạn”, Hòa nói.

Bản Háng Tày xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, nơi Giàng A Anh (dân tộc Mông) ở do không có điện lưới nên buổi tối phải dùng đèn dầu học bài. Sóng điện thoại kém nên cô trò phải hẹn nhau đúng 8h sáng sau khi Anh đến được chỗ có sóng liên lạc, để gọi điện trao đổi bài với nhau.

Không để lại phía sau bất cứ học sinh nào

Hiệu phó Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương – TS Nguyễn Tuấn Anh cho biết, nhà trường hiện có gần 900 học sinh đến từ 18 tỉnh miền núi phía Bắc theo học. 100% các em là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Từ tháng 2/2020, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về thực hiện các biện pháp an toàn ứng phó với dịch Covid-19, ngoài phun khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, nhà trường đã xây dựng các phương án dạy học từ xa, đảm bảo chất lượng và phù hợp với đặc thù học sinh và điều kiện học tập ở nơi các em sinh sống. Theo đó, nhà trường đã xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn học sinh tự học theo các modul và video hỗ trợ.

Hệ thống tài liệu tự học được đăng tải trên không gian học tập trực tuyến chung của nhà trường, gửi email tới từng học sinh. Với những em ở vùng không có điện lưới, internet, tài liệu được gửi đến bằng đường gửi bưu điện.

Những học sinh không thể tham gia học tương tác hoặc do đường truyền không đảm bảo nên không tham gia được đầy đủ, sau buổi học sẽ được giáo viên chủ động liên lạc để hỗ trợ thêm.

“Cứ 2 ngày một lần, nhà trường sẽ xét công nhận kết quả học tập cho học sinh theo từng modul, để nắm bắt khó khăn của các em, nếu thấy cần thiết sẽ chuyển hình thức hỗ trợ hoặc kết hợp nhiều hình thức hỗ trợ, để đảm bảo học sinh được học tập tốt nhất trong điều kiện không thể đến trường. Chúng tôi quyết tâm không để lại phía sau bất cứ học sinh nào, dù điều kiện học tập của các em có khó khăn đến đâu”, TS Nguyễn Tuấn Anh nói.

Trước đó, từ tháng 2 và tháng 3, toàn bộ giáo viên nhà trường đã được tập huấn về phương pháp, kỹ thuật dạy học từ xa, hướng dẫn về công nghệ thông tin ứng dụng phù hợp với đối tượng học sinh miền núi. Các học sinh cũng có 1 tuần được thầy cô hướng dẫn sử dụng các ứng dụng học tập tương tác trực tuyến trên không gian mạng và phương pháp học từ xa khác.

Qua 2 tuần triển khai dạy học từ xa, giáo viên, học sinh nhà trường đã tổ chức thành công 594 tiết dạy, 297 video hỗ trợ học sinh học được ghi lại, 100% học sinh trả bài đầy đủ và được công nhận kết quả học tập.

Viet’s Post (Theo Vietnamnet: Read More)

8 thao tác an toàn khi sử dụng Zoom để tránh bị kẻ lạ tấn công

Có 8 thao tác mà người sử dụng Zoom cần thực hiện để tránh bị những “kẻ phá thối” zoombomber tấn công, lộ thông tin bí mật

Thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống COVID -19, ngày càng có nhiều doanh nghiệp họp qua mạng, trường học tổ chức giảng bài trên nền tảng trực tuyến phổ thông Zoom. Từ 10 triệu người dùng, con số này hiện tăng lên 200 triệu người. Lợi dụng tình hình này, các zoombomber liên tục tấn công người dùng.

Gần đây, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã lên tiếng cảnh báo về nhiều trường hợp họp hay học trên Zoom bị lời lẽ thô tục, đe dọa, kích động sự thù hằn chủng tộc cùng ảnh khiêu dâm chen ngang hoặc xâm chiếm.

Vậy làm thế nào để giảm thiểu những vụ tấn công như thế? Dưới đây là 8 thao tác cần làm, theo tờ New York Times.

1. Không cung cấp link cuộc họp trên mạng xã hội

Cách dễ nhất để tránh bị tấn công là giữ cho cuộc họp, lớp học được riêng tư với danh sách mời hạn chế. Khi muốn mời nhiều người tham gia, cũng không đưa đường dẫn (link) cuộc họp, lớp học lên những phương tiện truyền thông xã hội như Facebook.

Thay vào đó, hãy gửi thư mời đến địa chỉ email và đề nghị trả lời. Chỉ nên chia sẻ liên kết đến cuộc họp hoặc sự kiện với những người được chọn. Làm như thế sẽ kiểm tra được số người tham dự tiềm năng.

2. Luôn đặt mật khẩu

Mật khẩu cuộc họp hoặc lớp học được Zoom tự động tạo ra sẽ ngăn những khách không mời mà đến.

Nhưng thật không may, các zoombomber luôn ra sức truy tìm và lấy mã cuộc họp, lớp học thông qua những phương tiện truyền thông xã hội như Facebook. Vì thế, bạn phải hết sức cẩn thận khi chia sẻ mã. Nếu có thể, chỉ gởi mã sát giờ diễn ra cuộc họp, lớp học mà thôi.

3. Tạo phòng chờ

Một phòng chờ mang đến cho người chủ trì cuộc họp, thầy cô giáo khả năng đưa những người muốn tham gia vào một khu vực chờ ảo trước. Sau đó, có thể chọn những ai có “giấy mời” được phép vào họp hay vào học mà thôi.

Đôi khi, zoombomber sẽ dùng tên họ của người mình quen biết, vì thế, hãy yêu cầu người được mời mở camera để xem liệu có “chính chủ” hay không.

4. Không chia sẻ màn hình

Để chiếm quyền điều khiển cuộc họp, lớp học, zoombomber sẽ lợi dụng chức năng chia sẻ màn hình của Zoom, tống vào đó lời lẽ thô tục, đe dọa, kích động sự thù hằn chủng tộc hoặc tranh ảnh khiêu dâm. Đây là cách làm khá phổ biến. Để ngăn chặn, hãy bỏ dấu kiểm chức năng chia sẻ màn hình cho tất cả người dùng.

5. Tắt chức năng chú thích

Ngay cả khi đã giới hạn việc chia sẻ màn hình, zoombomber vẫn có thể vẽ bậy lên phần trình bày của bạn thông qua công cụ chú thích. Do đó, hãy bỏ dấu kiểm chỗ chức năng cho phép người dùng ghi chú thích.

6. Hạn chế những chức năng không cần thiết

Những “kẻ phá thối” zoombomber luôn tìm cách tận dụng mọi chức năng do Zoom cung cấp nhằm “nhảy” vào một cuộc họp hoặc lớp học. Cần ngăn chặn cả những cuộc trò chuyện riêng tư, tắt chức năng cho chuyển tập tin và hạn chế việc tùy chỉnh hình nền.

7. Vô hiệu hóa việc người bị loại bỏ quay lại

Các zoombomber luôn đeo bám một cách dai dẳng. Cách tốt nhất là ngăn cản họ vào cuộc họp hoặc lớp học của mình, bằng việc bỏ dấu kiểm chức năng cho phép người đã bị cho ra ngoài được vào trở lại.

8. Sử dụng phiên bản Zoom mới nhất

Gần đây, Zoom cho biết sẽ dùng mọi nguồn lực công nghệ để chống lại sự quấy rối cũng như cải thiện việc bảo mật để bảo vệ người dùng. Vậy nên, hãy cập nhật phiên bản Zoom đang sử dụng.

Viet’s Post (Theo Người lao độngNew York Times)

Những điểm đáng chú ý về Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 được tổ chức về cơ bản giữ nguyên phương thức thi như hai năm trước và có một số điều chỉnh về kỹ thuật, quy trình để đảm bảo kỳ thi diễn ra khách quan, an toàn, công bằng, nghiêm túc, phòng ngừa và phát hiện các tiêu cực có thể xảy ra.

Một số thay đổi như: trường Đại học/Cao đẳng phối hợp làm thi theo nguyên tắc các trường Đại học/Cao đẳng thuộc địa phương không làm thi ở địa phương mình; thí sinh tự do, Giáo dục thường xuyên thi chung với thí sinh là học sinh lớp 12 Trung học phổ thông; Bộ trực tiếp chỉ đạo tổ chức công tác chấm thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường Đại học chủ trì; đặt camera giám sát phòng lưu trữ đề thi/bài thi, phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi, “đánh phách điện tử” Phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi, dữ liệu chấm thi.

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm đến công tác lựa chọn nhân sự tham gia làm thi, đảm bảo nắm vững chuyên môn, phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm cao. Tại nhiều cuộc họp Ban chỉ đạo thi quốc gia và mới đây trong 2 công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng sư phạm tham gia phối hợp làm thi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đều nhấn mạnh lại yêu cầu này.

Phục vụ cộng đồng

Một trong những nhiệm vụ của nhà khoa học là phục vụ cộng đồng, trong đó có phản biện xã hội. Nhỏ hơn nữa là phản biện khoa học cho cộng đồng khoa học.

Bản thân mình đang nhận lời mời phản biện cho một số tạp chí như Probiotics and Antimicrobial Proteins (Springer), International Journal of Probiotics and Prebiotics (New Century Health Publishers), Oncotarget (Impact Journals), Fish and Shellfish Immunology (Elsevier), Aquaculture Research (Wiley), Diseases of Aquatic Organisms (Inter-Research), International Journal of Biological Macromolecules (Elsevier), Brazilian Journal of Microbiology,….

Phản biện bài báo quốc tế luôn luôn tốn sức và luôn luôn không thù lao!

Bên cạnh tham gia trong Ban Biên tập tạp chí Khoa học công nghệ thủy sản của Trường Đại học Nha Trang, mới đây mình được mời tham gia Ban Biên tập cho tạp chí International Journal of Probiotics and Prebiotics – 1 trong 2 tạp chí ISI và Scopus uy tín chuyên về Probiotics. Trách nhiệm phản biện lại càng nhiều hơn.

Editorial Board Member, IJPP.png

Khi lương đủ ăn như các giáo sư nước ngoài, phản biện đã là một trách nhiệm tốn nhiều công sức. Sống bằng lương ở Việt Nam mà nhận phản biện mỗi tháng chỉ cần khoảng 2 bài báo quốc tế thôi thì cũng chẳng khác nào “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Đúng là “phục vụ cộng đồng” thật!

11 học viên bảo vệ thạc sỹ CN Sinh học Quý 3/2017

11 học viên đã bảo vệ thành công luận văn thạc sỹ CN Sinh học Quý 3/2017, trong đó có 1 luận văn xuất sắc và 4 luận văn xếp loại giỏi. Xin chúc mừng!

Gặp gỡ học sinh ở Phú Yên

Quảng bá tuyển sinh trên website và mạng xã hội là rất quan trọng với lượng thông tin đầy đủ, chi tiết và cập nhật. Nhưng tư vấn trực tiếp tại lớp học mới có thể tạo ra sự gắn bó tình cảm, giải đáp những thắc mắc cá nhân và nhiều khi quyết định trực tiếp đến lựa chọn của học sinh, nhất là tại những thời điểm sát ngày ghi danh đăng ký. Điều này thể hiện rất rõ tại các trường cấp 3 mà tôi trực tiếp đến gặp các em.

1) Trường THPT Nguyễn Huệ

Đây là trường chuyên đứng đầu TP Tuy Hòa, Phú Yên. Trường hiện có 16 lớp 12. Năm 2016 có 29 học sinh của trường đỗ vào Trường Đại học Nha Trang.

2) Trường THPT Nguyễn Trãi
Đây là trường có quang cảnh đẹp gần đồng lúa ở ngay TP Tuy Hòa, Phú Yên. Trường hiện có 13 lớp 12 với 519 học sinh. Năm 2016 có 18 học sinh của trường đỗ vào Trường Đại học Nha Trang. Khi đến gặp các em, các em rất hào hứng và sẵn sàng đăng ký vào Trường Đại học Nha Trang.

3) Trường THPT Trần Quốc Tn
Đây là trường có khuôn viên rộng rãi thoáng mát ở huyện Phú Hòa, Phú Yên. Trường hiện có 11 lớp 12 với 478 học sinh. Năm 2016 có tới 48 học sinh của trường đỗ vào Trường Đại học Nha Trang. Khi đến gặp các em, các em cực kỳ hào hứng, hỏi rất nhiều câu hỏi. Hiệu quả của công tác tuyển sinh thể hiện rất rõ ở các trường như thế này. Các em muốn được trực tiếp nghe tư vấn cho lựa chọn quan trọng của đời mình. Một số em còn nói sau khi nghe thầy giới thiệu và trả lời, em chắc chắn sẽ đăng ký vào Trường Đại học Nha Trang. Thật thú vị!

4) Trường THPT Trần Suyền
Đây là ngôi trường khá mới ở huyện Phú Hòa, còn nhiều học sinh chưa biết đầy đủ về Trường Đại học Nha Trang. Có lẽ vì vậy mà năm 2016 mới chỉ có hơn chục học sinh hiện đang học tại NTU. Năm nay trường có 8 lớp 12 với hơn 310 học sinh.

Tất cả 9 nữ học viên khóa 1 chương trình thạc sỹ Công nghệ sinh học đã bảo vệ thành công luận văn

5 trong 9 nữ học viên khóa 1 chương trình thạc sỹ Công nghệ sinh học (Thứ 3 và 4 từ trái qua phải: Huỳnh Thị Anh Bảo và Nguyễn Thị Quế Chi)

Viện Công nghệ sinh học và Môi trường NTU đã bắt đầu tuyển sinh khóa đào tạo thạc sỹ Công nghệ sinh học đầu tiên từ năm 2013. Đến nay Viện đã tuyển sinh 4 khóa với 6 lớp đào tạo và trên 70 học viên. Khóa đầu tiên rất ấn tượng với 9 nữ học viên và không có nam sinh nào.
Ngày 29/11/2016 vừa qua, Viện tổ chức bảo vệ tốt nghiệp cho 3 học viên, trong đó có 2 học viên cuối cùng của Khóa 1 là Nguyễn Thị Quế Chi (công tác tại Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III) và Huỳnh Thị Anh Bảo (công ty Yến Sào Khánh Hòa). Ngoài ra, học viên Lê Hùng Phong (Khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM) đã bảo vệ đề tài thạc sỹ trong lĩnh vực y sinh với điểm số xuất sắc.

Danh sách 3 học viên bảo vệ trong Quý IV/2016

Học viên Lê Hùng Phong bảo vệ với điểm số xuất sắc

Các thành viên Hội đồng chúc mừng

Trò và thầy hướng dẫn, GS Lê Văn Hiệp

Đôi lời trong ngày 20/11

Một ngày 20/11 với những bó hoa tươi, lời chúc và tin nhắn thật tuyệt vời. Lại nghĩ đến những thầy cô giáo cũ của mình, có người còn nhớ được rất rõ, có người còn những dấu ấn đâu đó trong tâm trí, có người tôi còn có thể gửi lời hỏi thăm và chúc mừng được, có người tôi nhớ lắm mà đã khuất núi mất rồi. Lại nghĩ đến những trách nhiệm ngày mai, thấy nằng nặng trên vai. Nhìn những người học trò ngày một trưởng thành hơn, họ cười và trẻ trung, tôi thấy vui và cũng thấy tiếc, tiếc vì chưa giúp được họ bao nhiêu.


Một kỷ niệm vui khi lớp 56sh2 tặng thầy “bánh sinh nhật” nhân ngày 20/11″

Quang cảnh lễ kỷ niệm 20/11 của Trường Đại học Nha Trang

Các tân PGS năm 2016 vinh hạnh được Hiệu trưởng tặng hoa

Cảm ơn lớp 56c.sh vì chiếc cà vạt mới rất đẹp

Lần thứ 2 được phát biểu trước toàn trường, thấy vinh dự và trách nhiệm lớn lao mà trường đang ưu ái dành cho mình.
Xin đăng lại bài phát biểu ở đây.

Kính thưa PGS.TS. Trang Sĩ Trung, Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang, Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư cấp cơ sở,

Kính thưa quý vị đại biểu và quý thầy cô giáo,

Các em sinh viên thân mến,

Cách đây gần 8 năm, tôi bắt đầu công tác tại Trường Đại học Nha Trang và đó là lần đầu tiên được vinh dự phát biểu trước toàn thể các thầy cô giáo. Bây giờ là lần thứ 2 được đứng ở đây, tôi thật sự xúc động và vinh hạnh khi được đại diện các tân phó giáo sư năm 2016 của trường ta phát biểu cảm tưởng trong buổi lễ trang trọng của ngày hiến chương nhà giáo.

Đầu tiên, tôi xin được thay mặt cho các tân phó giáo sư năm 2016, bày tỏ sự cám ơn đến quý lãnh đạo Nhà trường các thời kỳ đã cho chúng tôi có cơ hội học tập, giảng dạy, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng.

Chúng tôi trân trọng cảm ơn các nhà khoa học trong Hội đồng chức danh giáo sư các cấp, nhất là Hội đồng chức danh giáo sư cấp cơ sở, đã tin tưởng và giao nhiệm vụ mới cho chúng tôi.

Xin bày tỏ sự biết ơn chân thành và sâu sắc đến các thế hệ thầy giáo, cô giáo, các nhà khoa học đã dạy dỗ, hướng dẫn, động viên, là những tấm gương sáng về tự học, sáng tạo và nhân cách sống. 

Chúng tôi chân thành cảm ơn các đồng nghiệp ở trong và ngoài nước, các anh chị sinh viên và học viên, về sự giúp đỡ và cộng tác hiệu quả. Riêng bản thân tôi, trong 30 bài báo khoa học đã công bố có sự đóng góp của 100 lượt tác giả từ 7 quốc gia khác nhau (Đức, Pháp, Mỹ, Nhật, Úc, Thái Lan và Việt Nam). Chắc chắn rằng, nếu không có sự cộng tác của họ, tôi không thể có kết quả ngày hôm nay.

Kính thưa Quý thầy cô giáo và các em sinh viên!

Đúng buổi sáng hôm nay, Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, nơi tôi từng học tập và công tác trong những năm tháng đầu tiên của tuổi trẻ, đang tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam. Tôi rất tiếc đã không về dự được để gặp gỡ và tri ân các thầy cô giáo cũ. Tôi luôn biết ơn và không thể quên những người thầy cũ của mình. Tuy vậy, đối với tôi hôm nay, Trường Đại học Nha Trang đã trở thành môt ngôi nhà mới, dần dần quen thuộc và gần gũi như nhà mình, nơi tôi cũng được học hỏi rất nhiều từ những thầy cô đi trước, từ đồng nghiệp và sinh viên, nơi cho tôi cơ hội trưởng thành và cống hiến.

Trong điều kiện trường ta hiện nay, tôi mong muốn Ban lãnh đạo Nhà trường tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đội ngũ giảng dạy và làm khoa học, nhất là các tiến sỹ trẻ giàu tâm huyết và đam mê; có chính sách thu hút và sử dụng hiệu quả đội ngũ các nhà khoa học. Chúng ta thực sự cảm ơn Lãnh đạo và tập thể Nhà trường các thời kỳ đã xây dựng cho trường ta đội ngũ hơn 120 Tiến sỹ được đào tạo bài bản như hôm nay. Bây giờ và không thể chậm trễ hơn, Ban lãnh đạo mới cần sử dụng hiệu quả đội ngũ này, coi đây là lực lượng then chốt để thực hiện những mục tiêu chiến lược của Nhà trường. Nếu Nhà trường đưa được họ lên tầm cao mới thì Nhà trường sẽ ở tầm cao mới.

Kính thưa Quý thầy cô giáo và các em sinh viên!

Chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng, đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư là kết quả của một sự đánh giá và thừa nhận của Hội đồng chức danh giáo sư các cấp, là điểm khởi đầu của một hành trình mới với trách nhiệm và thách thức lớn hơn. Mỗi cá nhân chúng tôi phải không ngừng học hỏi, tiếp tục phấn đấu nhiều hơn trong nghiên cứu khoa học, đào tạo và phục vụ cộng đồng, góp phần xứng đáng vào công cuộc đổi mới của đất nước, nhất là ở khu vực miền Trung còn rất nghèo của chúng ta.

Tôi muốn nói thêm một chút với các thầy cô giáo trẻ thế hệ 8X, 9X của chúng tôi rằng cuộc sống vốn có nhiều đường đi và chúng tôi không có ý định mang mô hình của chúng tôi làm khuôn mẫu cho người khác. Hơn nữa, chức danh giáo sư và phó giáo sư không nên là mục tiêu phấn đấu của các thầy cô giáo mà chỉ nên coi đó là một phần thưởng, một danh hiệu trên con đường “lái đò” và làm khoa học dường như không có đích đến cuối cùng. Tôi tin rằng tất cả chúng ta sẽ đạt được phần thưởng ấy nếu chúng ta làm việc thật sự chăm chỉ, thật sự chuyên nghiệp, biết cộng tác với người khác, biết kế thừa những con đường người trước đã đi, nhưng cũng sẵn sàng mở ra những con đường mới cho riêng mình. Mục tiêu cuối cùng của tôi là phấn đấu trở thành một người thầy có ích cho sinh viên, một người làm khoa học có ích cho đất nước và cộng đồng.
Trong giờ phút này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn về sự hy sinh, ủng hộ của những người thân yêu trong gia đình, luôn là chỗ dựa vững vàng để tôi thực hiện niềm đam mê khoa học và nghiệp trồng người của mình. Trân trọng cảm ơn các thế hệ lãnh đạo Trường Đại học Nha Trang, Viện Công nghệ sinh học và Môi trường, và Bộ môn Công nghệ sinh học đã tạo những điều kiện tốt nhất cho tôi trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Cuối cùng, tôi xin kính chúc các quý lãnh đạo Nhà trường, quý vị đại biểu, quý thầy cô và các em sinh viên sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Mỗi tân GS và PGS năm 2016 công bố bao nhiêu bài báo quốc tế?

2016-11-07-17.14.26.jpg.jpeg

GS Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước (bên trái) và GS Vũ Quang Côn, Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư ngành Sinh học – Ngành có số lượng công bố quốc tế trung bình của mỗi GS, PGS đứng thứ 2 (bên phải)

Năm 2016, số ứng viên ban đầu nộp hồ sơ đăng ký: GS 118 người, PGS 813, tổng cộng 931. Sau xét tuyển ở ba cấp hội đồng, chỉ còn được 65 GS và 638 PGS, tổng cộng là 703, đạt tỉ lệ 75,51%.

Trong số 65 GS có 59 nam (90,77%), 6 nữ (9,23%), 73,85% là giảng viên trong các trường đại học và học viện. Trong 638 PGS có 449 nam (70,38%), 189 nữ (29,53%), 6 người dân tộc thiểu số, 79,62% là giảng viên trong các trường đại học và học viện.

Trong tổng số 703 GS và PGS, Hà Nội chiếm 66,43%, TPHCM 13,80%, các tỉnh thành khác 19,77%. Nói như GS. TSKH. Trần Văn Nhung, TTK HĐCDGSNN, “Hà Nội đang cố gắng chia dần bớt GS, PGS cho cả nước, nhưng khá chậm”.

pgs2016tongbaibao

Hình 1: Số lượng bài báo trung bình của mỗi GS và PGS được công nhận năm 2016

Công bố khoa học là một trong những tiêu chí quan trọng trong xét chức danh GS và PGS. 703 tân GS, PGS năm nay công bố 24.446 bài báo khoa học, trung bình mỗi GS và PGS công bố 35 bài báo. Biểu đồ Hình 1 cho thấy số lượng bài báo trung bình của mỗi GS, PGS của các ngành phân bố khá đều đặn và không có sự chênh lệch lớn.
pgs2016baibaoisi

Hình 2: Số lượng bài báo quốc tế (ISI và Scopus) trung bình của mỗi GS và PGS được công nhận năm 2016

Tuy nhiên, chỉ có khoảng gần 10% tổng số bài báo nói trên được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín (ISI và Scopus), trong đó trung bình mỗi GS, PGS công bố 3,4 bài báo (Hình 2). Trên thực tế, chỉ có 40% số GS, PGS năm nay có bài báo công bố khoa học quốc tế.

Quan trọng là khi tính riêng công bố quốc tế, các ngành đã phân bố theo 4 nhóm khác biệt:

1) Nhóm ngành 1 (5 ngành): Mỗi GS, PGS công bố trung bình >10 bài báo ISI và Scopus
Nhóm ngành này có số lượng công bố quốc tế cao nhất, thể hiện năng lực hội nhập cao của mỗi ngành trong nhóm. Xếp đầu bảng và cao hơn hẳn là ngành Vật lý, mỗi GS và PGS được công nhận năm 2016 đã công bố trung bình 23,3 bài báo ISI và Scopus. Theo sau là 4 ngành (Sinh học, Hóa học – CN thực phẩm, Toán học và Dược học) có trên 10 bài báo quốc tế đối với mỗi GS, PGS. Thú vị nhất là ngành Toán học, xếp cuối cùng trong Hình 1 nhưng xếp thứ 4 trong Hình 2, cho thấy đa số các công trình của các GS, PGS ngành Toán học đã được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín (chiếm 75% tổng số bài báo công bố).

2) Nhóm ngành 2 (10 ngành): Mỗi GS, PGS công bố trung bình 1-5 bài báo ISI và Scopus
Nhóm ngành này có số ngành đông đảo nhất, đại diện cho nhóm có công bố bài báo quốc tế trung bình và tương đối thấp. Trong nhóm này, có các ngành như thủy sản, nông nghiệp, khoa học trái đất,.. Ngành Y học có số lượng GS, PGS đông đảo nhất hàng năm cũng nằm trong nhóm này, cho thấy năng lực hội nhập trong nghiên cứu về khoa học sức khỏe ở nước ta còn nhiều hạn chế.

3) Nhóm ngành 3 (6 ngành): Mỗi GS, PGS công bố trung bình 0,1-1,0 bài báo ISI và Scopus
Nhóm ngành này có số lượng công bố quốc tế rất thấp. Có 6 ngành trong nhóm này, bao gồm Thủy lợi, Giao thông vận tải, Kinh tế và 3 nhóm ngành thuộc khối KHXH-NV. Ngành đáng chú ý trong nhóm này là Kinh tế, có số lượng lớn GS, PGS được công nhận hàng năm (top 2), nhưng mỗi GS, PGS chỉ có trung bình 0,4 bài báo quốc tế.

4) Nhóm ngành 4 (7 ngành): Các GS, PGS không có công bố nào trên các tạp chí ISI và Scopus
Nhóm này bao gồm các ngành khá đặc thù: Khoa học An ninh, Khoa học Quân sự, Luật học, Văn học, Ngôn ngữ học, Văn hóa – Nghệ thuật – Thể dục thể thao. 34 tân GS, PGS ngành Giáo dục học chỉ có 1 công bố quốc tế.

Như vậy, chất lượng GS, PGS có sự khác biệt giữa các ngành do tính đặc thù ngành và năng lực hội nhập quốc tế của mỗi ngành khác nhau. Việc quy định tiêu chuẩn chung cho tất cả các ngành như hiện nay còn cứng nhắc. Những quy định chi tiết về số lượng công bố quốc tế, tổng số điểm công trình quy trình quy đổi,.. nên để các Hội đồng ngành quy định và thống nhất thực hiện. Khi hệ thống đánh giá khoa học ở nước ta ngày càng đi theo chuẩn mực và hội nhập quốc tế; và khi có nhiều trường tự chủ toàn diện; thì việc xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS chỉ nên để các Hội đồng cấp ngành công nhận tiêu chuẩn (xét 1 cấp thay vì 3 cấp như hiện nay), sau đó để các trường tự bổ nhiệm.

%d bloggers like this: