Tag Archive | Giáo dục

VAN – lộ trình bền bỉ đưa trẻ tự kỷ ra với cộng đồng

Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam (VAN) tập hợp các gia đình có con tự kỷ, kết nối các nhà chuyên môn và phụ huynh để có lộ trình can thiệp phù hợp cho các em nhỏ đặc biệt. 

Nhiều ý kiến trái chiều về phong trào “Gom chữ A”

Những ngày qua, phong trào “Gom 100.000 chữ A mở khóa gói tập huấn cho phụ huynh có con em tự kỷ” với 3 hashtag gắn kèm #autism, #awareness, #a365 có làn sóng lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội.

Tính đến thời điểm chiến dịch kết thúc là 23h59’ ngày 15/4, đã có 493.281 chữ A, tương đương với 164.427 bài post mang thông điệp tích cực trên mạng xã hội được ghi nhận.

{keywords}
Kết quả của phong trào “Gom chữa A” theo thống kê của hệ thống công cụ Social Listening SMCC

Tuy vậy, cũng đã có không ít những thông tin, bình luận trái chiều về cách thức truyền thông của chiến dịch này. Nhiều ý kiến đặt ra giả thuyết rằng việc gắn các hastag bắt buộc phải chăng là hình thức “PR trá hình nhằm thu lợi nhuận” cho tổ chức đứng sau.

Trả lời về vấn đề này, đơn vị khởi xướng chiến dịch – Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam (VAN) cho biết, chương trình “Gom chữ A”, là đề xuất của VAN, không phải là yêu cầu của nhà tài trợ.

VAN kêu gọi đăng các chữ A với mục đích lan tỏa trong cộng đồng mối quan tâm về tự kỷ, đồng thời giới thiệu A365.vn, hệ thống miễn phí hỗ trợ cộng đồng phát hiện sớm và can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ.

“Đây không phải là mục tiêu do nhà tài trợ thúc ép mà do chính VAN muốn thực hiện trách nhiệm và thể hiện được năng lực hỗ trợ đối với cộng đồng có con tự kỷ. Các chia sẻ kiến thức và tập huấn phụ huynh không thể thành công nếu không được biết tới và nếu người cần hỗ trợ không tiếp cận được thông tin”, VAN chia sẻ.

Vậy VAN là tổ chức như thế nào? Những hoạt động của VAN có nhằm mục đích thu lợi nhuận? VAN đóng vai trò như thế nào trong cộng đồng có con tự kỷ?

VAN là tổ chức như thế nào? 

Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam (Vietnam Autism Network – VAN) được thành lập tháng 8/2013 có sự công nhận của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Việt Nam, Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam. Đây là tổ chức tình nguyện, phi lợi nhuận của các phụ huynh có con tự kỷ, các nhà chuyên môn về tự kỷ và những người mắc hội chứng tự kỷ.

VAN được thành lập bởi một nhóm các bà mẹ có con mắc chứng tự kỷ tại Hà Nội vào thời điểm Việt Nam chưa có khái niệm này và y khoa Việt Nam chưa có phương pháp điều trị lẫn hướng dẫn.

Những người mẹ đó đã tự tìm cách cứu con, một số người đi học tại Mỹ, Australia… đem các phương pháp can thiệp rối loạn phát triển phổ tự kỷ về dạy cho nhau.

Hiện nay, Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam có nhiều mảng hoạt động bao gồm: Nâng cao năng lực phụ huynh có con tự kỷ và năng lực người tự kỷ thông qua website miễn phí cung cấp bài kiểm tra sàng lọc, các kiến thức tổng quát về tự kỷ, hướng dẫn các bài tập can thiệp sớm cho trẻ mắc chứng tự kỷ.

Đồng thời, VAN còn định hướng can thiệp và chăm sóc suốt vòng đời cho người mắc hội chứng tự kỷ thông qua các trang thông tin, các nhóm trên mạng xã hội và tổ chức các khóa huấn luyện cho phụ huynh.

{keywords}
Khóa tập huấn dành cho phụ huynh có con rối loạn phổ tự kỷ của VAN tại Sơn La tháng 10/2019
{keywords}
Khóa tập huấn dành cho phụ huynh có con rối loạn phổ tự kỷ của VAN tại Cần Thơ vào tháng 11/2019
{keywords}
Khóa tập huấn dành cho phụ huynh có con rối loạn phổ tự kỷ của VAN tại TP.HCM tháng 12/2019

Bên cạnh đó, VAN tích cực truyền thông về tự kỷ để thay đổi nhận thức cộng đồng, vận động chính sách cho người tự kỷ bằng việc tổ chức sự kiện thường niên nhân Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ (2/4). VAN cũng kết nối các tổ chức, cá nhân và mọi chương trình có thể đem lại quyền lợi cho người tự kỷ ở Việt Nam.

Trong khi các chính sách xã hội hỗ trợ cho người tự kỷ còn nhiều khoảng trống, VAN còn là lộ trình bền bỉ đưa người tự kỷ ra với cộng đồng và đấu tranh cho quyền lợi của họ.

Nhiều khoảng trống trong chính sách cho trẻ tự kỷ

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Oanh, Phó giám đốc chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và phát triển Ngữ âm trị liệu, Việt Nam hiện chưa quy định ai là người được phép chẩn đoán trẻ tự kỷ, chưa có thông tư, luật lệ ghi cụ thể trẻ bao nhiêu tuổi trở lên được phép chẩn đoán là mắc tự kỷ, còn bao nhiêu tuổi vẫn đang ở diện theo dõi.

Tuy nhiên, theo con số chung mà CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh) vừa công bố, cứ xấp xỉ 50 trẻ thì gặp 1 trẻ có hội chứng tự kỷ. Đây là con số rất lớn, đòi hỏi chúng ta “không thể làm ngơ”.

Có một thực tế là hiện nay, chưa có trường, lớp chính quy nào được sự cho phép của Nhà nước dành riêng cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Điều này dẫn đến các trung tâm, tổ chức, cá nhân nhận đào tạo cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, chúng ta lại chưa có những quy định rõ ràng, chi tiết về những biện pháp được phép can thiệp với trẻ rối loạn phổ tự kỷ, những ai được phép làm,…

Hệ quả là rất nhiều trung tâm không đủ chất lượng, nhiều “giáo viên” không có bằng cấp chuyên môn, thậm chí đã có những tình trạng bạo lực trẻ tự kỷ.

{keywords}
Hiện nay, chính sách hỗ trợ cho trẻ tự kỷ còn nhiều khoảng trống, VAN là lộ trình bền bỉ đưa trẻ ra với cộng đồng (Hình ảnh đã được phụ huynh trẻ cho phép sử dụng)

Các chuyên gia cho rằng, trong lúc chờ đợi hành lang pháp lý liên quan đến trẻ tự kỷ được hoàn thiện, việc phụ huynh cần làm ngay lập tức là nâng cao nhận thức của mình.

“Bởi lẽ nếu đi sai hướng, nếu các con không may gặp phải những người không được phép, không đủ khả năng làm công tác điều trị, can thiệp, trẻ sẽ mất đi “giai đoạn vàng” của việc điều trị. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng sẽ tốn kém tiền bạc và mất niềm tin vào việc con mình có thể tiến bộ”, bác sĩ Nguyễn Hoàng Oanh nhấn mạnh.

Và đó cũng chính là lý do Mạng lưới tự kỷ Việt Nam – nơi giúp các gia đình phát hiện sớm con có rối loạn phát triển và tự kỷ và định hướng can thiệp cho trẻ, cộng đồng của chính các ông bố, bà mẹ đang ngày càng nhận được sự tin tưởng. Bởi hơn ai hết, sự đồng hành của cha mẹ chính là điều kiện tiên quyết giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng.

Viet’s Post (Theo Vietnamnet: Read More)

Bác sĩ gốc Việt ở Canada qua đời vì Covid-19

Giáo sư Huy Hao Dao, 44 tuổi, làm trong lĩnh vực y tế cộng đồng đã qua đời vì Covid-19. Hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm virus nCoV của người bác sĩ này.

Bác sĩ Huy Hao Dao, 44 tuổi, làm việc tại Khoa Khoa học Y tế Cộng đồng, Đại học Sherbrooke, Longueuil, Quebec, Canada. Từ năm 2016 tới 2017, giáo sư công tác tại Viện Y tế Cộng đồng Quebec – nơi đi đầu trong công cuộc ngăn ngừa sư lây lan của virus corona chủng mới (nCoV).

Đây là trường hợp bác sĩ y khoa đầu tiên của Quebec mất vì căn bệnh Covid-19.

{keywords}
Bác sĩ Huy Hao Dao mất ở tuổi 44

Trong buổi báo cáo về tình hình dịch bệnh, bác sĩ Horacio Arruda, Giám đốc Y tế cộng đồng của Quebec, đã xác nhận thông tin trên và bày tỏ sự chia buồn. “Khi tôi nói về số người chết, tôi thấu hiểu nỗi đau đang diễn ra với mỗi gia đình, đồng nghiệp và những người thân yêu của họ”, ông nói.

Dù không nêu tên bác sĩ đã mất, nhưng ông Arruda khẳng định, trường hợp bác sĩ đầu tiên của tỉnh mất vì Covid-19 nhưng không có liên hệ với các bệnh nhân.

“Nhân viên y tế này không làm việc trong bệnh viện hoặc các trung tâm chăm sóc sức khỏe lâu dài. Ông ấy có thể nhiễm bệnh ở một chỗ nào đó khác”, ông Arruda cho hay.

Vị bác sĩ này nói thêm, sự ra đi của bệnh nhân trên là lời cảnh báo “virus có thể tấn công bất cứ nơi nào. Tất cả chúng ta đều rất nhạy cảm và việc tuân thủ các quy định là điều tối quan trọng”, ông nói.

Hiệp hội Y tế Canada cũng bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc với gia đình, đồng nghiệp và bạn bè của bác sĩ đã mất. “Cộng đồng y tế tưởng nhớ sự mất mát của một người trong số chúng ta cũng như nhớ tới những người đã mất trên khắp đất nước và thế giới”.

Giáo sư Huy Hao Dao là một trong những bệnh nhân trẻ nhất mất vì Covid-19 ở Quebec. Hiện Quebec đã có 630 người chết vì virus nCoV, trong đó có 3 người dưới 50 tuổi.

Viet’s Post (Theo CBA và Vietnamnet: Read More)

Hơn 4000 người nghèo nhận 13 tấn gạo từ một trường đại học trong dịch covid-19

Hơn 4.000 người nghèo khó sẽ nhận được 13 tấn gạo từ sự chung tay của cán bộ, giảng viên, sinh viên, phụ huynh và các Mạnh Thường Quân Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM.

Gạo được phát cho những hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Trong 3 ngày từ 15-17/4, mỗi người tới sẽ được nhận một phần 3kg.

Chị Ngọc Bích, Giám đốc Trung tâm Thông tin, cho biết nhà trường triển khai việc này dưới sự chủ trì, phối hợp của ban lãnh đạo địa phương nơi trường trú đóng.

Người nhận có thể lấy gạo từ máy “ATM gạo” hoặc lấy bao đã đóng sẵn. Sẽ có đội ngũ tham gia phát gạo trực tiếp để giải quyết tốt nhất hoạt động hỗ trợ này, đồng thời đảm bảo tiêu chí theo tinh thần chống dịch của Chính phủ.

Người dân đến nhận gạo đều được đo thân nhiệt, giữ khoảng cách phát – nhận an toàn và đảm bảo trật tự.

{keywords}
13 tấn gạo của cán bộ, giảng viên, sinh viên, phụ huynh Trường ĐH ở TP.HCM chung tay với người nghèo
{keywords}
Điểm phát gạo đặt trong trường, tại số 141 – 145 Điện Biên Phủ, Phường 15, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.
{keywords}
Mỗi người nghèo khó sẽ nhận được 3kg gạo, có thể lấy từ máy tự động
{keywords}
Hoặc nhận từ túi đóng sẵn đúng quy định
{keywords}
Khi tới nhận gạo họ sẽ được nhân viên sát khuẩn
{keywords}
Đội ngũ đoàn thanh niên hỗ trợ hướng dẫn mọi người đứng cách nhau 2m
{keywords}
Và kiểm tra nhiệt độ
{keywords}
Người dân tuân thủ hướng dẫn khi nhận gạo
{keywords}
Sự chung tay của nhà trường giúp người nghèo ấm lòng trong những ngày giãn cách xã hội
{keywords}
Hơn 4.000 người nghèo khó sẽ được chia sẻ từ chương trình này của nhà trường. Ảnh: Phong Đoàn.

Viet’s Post (Theo Vietnamnet: Read More)

Không thể dùng Zoom, người dùng Việt loay hoay gỡ rối

Việt Nam đang có một khoảng trống lớn về các nền tảng họp trực tuyến. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nội có thể vươn lên thống lĩnh thị trường. 

Người Việt không nên dùng Zoom để họp trực tuyến

Mới đây, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông) đã phát đi cảnh báo về những lỗ hổng bảo mật của phần mềm Zoom.

Theo đó, có hơn 500.000 tài khoản Zoom đã bị lộ lọt thông tin cá nhân của người sử dụng. Các thông tin bị rò rỉ bao gồm email, mật khẩu, đường dẫn URL các cuộc họp và mật khẩu kèm theo.

Tại Việt Nam, Zoom đang là phần mềm họp trực tuyến phổ biến và được sử dụng nhiều nhất. Ưu điểm của Zoom là khả năng tối ưu băng thông và dễ dàng khi sử dụng. Tuy nhiên, nhược điểm của phần mềm này nằm ở khâu bảo mật do khả năng mã hóa dữ liệu kém và  cuộc họp dễ dàng bị dò quét ID.

{keywords}
Nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam lo ngại về khả năng bảo mật của phần mềm Zoom. Ảnh: Trọng Đạt

Những lỗ hổng này đã có từ lâu nhưng đội ngũ kỹ thuật của Zoom vẫn chưa thể tìm cách tháo gỡ. Điều này càng khó khăn hơn trước sự gia tăng đột biến của số lượng người sử dụng Zoom do ảnh hưởng của đại dịch trên toàn cầu.

Mới đây, Cục An toàn Thông tin đã khuyến cáo các cơ quan, tổ chức nhà nước không nên sử dụng phần mềm Zoom để phục vụ các buổi họp trực tuyến. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cũng cần cân nhắc khi sử dụng phần mềm này. Động thái trên dường như đã đánh dấu chấm hết cho sự phát triển của Zoom tại thị trường Việt Nam.

Khoảng trống lớn về nền tảng họp trực tuyến

Nếu không tính đến Zoom, các nền tảng họp trực tuyến phổ biến tại Việt Nam gồm có Microsoft Teams, Skype (phiên bản miễn phí của Teams), Google Hangout, Google Meet, Gotomeeting hay thậm chí cả Messenger của Facebook.

Đây đều là các nền tảng ứng dụng họp và học trực tuyến của nước ngoài. Đặc điểm chung của các hệ thống này là chúng thường tiêu tốn một lượng lớn băng thông. Vậy nên để có thể hoạt động trơn tru, các nền tảng này cần một đường truyền Internet quốc tế đủ tốt và hoạt động ổn định.

{keywords}
Các giải pháp họp trực tuyến của nước ngoài thường gặp vấn đề giật “lag” do luôn cần một đường truyền Internet mạnh và ổn định. Ảnh: Trọng Đạt

Thông thường, để có thể hoạt động trơn tru, thời gian trễ hay “lag” của các cuộc họp trực tuyến phải nhỏ hơn 150ms. Đây là khoảng thời gian trễ tối thiểu để những người tham gia cuộc họp cảm thấy hình ảnh không bị mất tự nhiên.

Thế nhưng, có một thực tế là đường truyền Internet nối Việt Nam với quốc tế đang gặp vấn đề do sự cố của tuyến cáp quang biển AAG. Sự cố này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu băng thông quốc tế tăng cao do ảnh hưởng của đại dịch.

Điều này đã dẫn đến tình trạng người dùng luôn có cảm giác giật “lag” mỗi khi sử dụng các nền tảng họp trực tuyến ngoại. Vấn đề chất lượng đường truyền không phải là điều mà các nền tảng ngoại có thể tự khắc phục, dù cho đó có là Microsoft hay Google.

Để giải quyết bài toán này, hơn lúc nào hết, người dùng Việt Nam cần tới sự xuất hiện của các nền tảng họp trực tuyến trong nước.

Khác với các nền tảng ngoại, những doanh nghiệp nội sẽ không gặp phải hạn chế về chất lượng đường truyền do mạng lưới Internet cáp quang đã bao phủ rộng khắp. Tuy vậy, điểm yếu của các doanh nghiệp nội là chưa một nền tảng nào có giải pháp đủ mạnh với quy mô đủ lớn để giải quyết vấn đề.

{keywords}
Việt Nam cũng đã có một số giải pháp nền tảng họp trực tuyến trong nước, tuy nhiên chúng vẫn chưa thể đáp ứng được như kỳ vọng. Ảnh: Trọng Đạt

Đa phần giải pháp mà các doanh nghiệp nội cung cấp mới chỉ đáp ứng được nhu cầu họp, hội nghị trực tuyến theo điểm cầu tại nội bộ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trong khi đó, nhu cầu của người sử dụng hiện nay là rất lớn.

Do sự bùng phát của dịch bệnh, nhu cầu học tập và làm việc của người dân trực tuyến đang tăng vọt. Chính vì vậy, Việt Nam đang cần đến những nền tảng họp trực tuyến có thể đáp ứng được nhu cầu tối thiểu ở mức hộ gia đình, xa hơn nữa là nhu cầu của từng cá nhân trên mỗi thiết bị di động.

Đại dịch đã gây xáo trộn và làm thay đổi hoạt động thường ngày của cả xã hội. Tuy nhiên, tình huống chưa từng có tiền lệ này đang tạo ra cơ hội không thể tốt hơn cho các doanh nghiệp nội trong việc cạnh tranh với những đối thủ nước ngoài.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp nội cần ngay lập tức tạo ra những giải pháp họp trực tuyến đủ tốt để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước.

Dù rất khó để thực hiện điều này trong ngày một ngày hai, tuy nhiên đây là thời cơ tốt nhất để các nền tảng nội giành lấy thị trường nội địa. Nếu thành công, lượng người dùng khổng lồ từ dịch vụ này sẽ trở thành bàn đạp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, biến Việt Nam trở thành nước mạnh về ICT.

Viet’s Post (Theo Vietnamnet: Read More)

Những lỗ hổng bảo mật đáng sợ của ứng dụng Zoom 

Trải nghiệm học online bằng công nghệ thực tế ảo 

Hơn nửa triệu tài khoản Zoom bị hacker rao bán giá bèo trên web 

Những nghiên cứu khoa học xác nhận: Thiện – ác tất có báo ứng

Khoa học đã chứng minh, những người lương thiện, thích giúp đỡ người khác có đời sống hạnh phúc và tuổi thọ lâu hơn. Những người trong tâm chứa đầy oán hận, làm việc ác thì dễ sinh các bệnh tật và “ra đi” sớm hơn. Điều này đã minh chứng cho câu nói “thiện ác hữu báo” thật sự tồn tại.

(Ảnh: Shutterstock)

Người xưa tin rằng làm việc ác thì sớm hay muộn cũng sẽ bị trừng phạt. Nhiều nghiên cứu ngày nay cũng đã xác nhận rằng thiện và ác thật sự có ảnh hưởng đến cơ thể và làm những việc tốt có thể kéo dài tuổi thọ của một người.

Trong một nghiên cứu về mối quan hệ xã hội và nguy cơ tử vong, các nhà nghiên cứu Mỹ nhận thấy rằng, một người hay giúp đỡ và sống hòa hợp với người khác chắc chắn có tuổi thọ lâu hơn. Mặt khác, một người độc ác và đối xử không tốt với mọi người có tỷ lệ tử vong cao hơn gấp 1,5 đến 2 lần so với người bình thường. Chủng tộc, mức thu nhập và mức độ rèn luyện thể thao không ảnh hưởng đến kết luận chung này.

Tuổi thọ con người có thể ảnh hưởng bởi hành động thiện – ác

Đại học Yale và Đại học California đã tiến hành một nghiên cứu trong 9 năm liên tục từ năm 1965 bằng cách theo dõi ngẫu nhiên 6.928 cư dân ở Quận Alameda, California đi đến kết luận rằng thiện và ác có ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người.

Những người tốt thường hay giúp đỡ người khác, điều này có thể khơi dậy lòng biết ơn đối với họ, đem đến sự ấm áp trong tâm hồn, giảm bớt lo lắng và có lợi cho hệ miễn dịch của cơ thể. Những người đối xử với người khác như kẻ thù thường dễ bị kích động và trở nên hung dữ, làm cho huyết áp tăng lên. Một người tham nhũng, nhận hối lộ, và phạm tội trộm cắp thường cảm thấy tội lỗi và dễ bị mất ngủ. Những yếu tố này kết hợp có thể khiến tuổi thọ của những người này ngắn hơn người bình thường.

 

Tâm trạng xấu tạo ra độc tố trong máu

Theo một tạp chí của Mỹ, suy nghĩ xấu giải phóng các hóa chất độc hại trong cơ thể, tăng lên tới 1200 lần, có thể gây hại cho các cơ quan như gan của chúng ta.

Một nghiên cứu chung của Đại học Cardiff, Đại học Cambridge ở Anh, Đại học Texas ở Mỹ đã phân tích số liệu của Chương trình Nghiên cứu về Phát triển tội phạm của Viện nghiên cứu Tội phạm học, Đại học Cambridge đối với 411 bé trai 8 tuổi người da trắng thuộc tầng lớp lao động được lựa chọn ngẫu nhiên trong 40 năm (1961-2001) đến khi họ 48 tuổi.

Dữ liệu cho thấy nếu các thanh nhiên ngừng phạm tội ở tuổi 18 hoặc 19, sức khỏe của họ sau đó không bị tác động xấu. Nhưng nếu những người đàn ông tiếp tục chìm sâu trong cuộc đời tội phạm, họ có khả năng phải nhập viện cao hơn gấp 4 lần và khả năng bị tàn tật cao hơn gấp 13 lần so với những người không phạm tội ở độ tuổi 40. Vi phạm luật pháp cũng ảnh hưởng đến cơ hội sống sót của họ: trong 17 người đã chết, có tới 13 người từng có tiền án.

Một bài báo đăng trên trang web của Hiệp hội tâm lý Hoa Kỳ cho thấy những người hay có thái độ tức giận và thù địch với người khác thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp và thậm chí là tử vong cao hơn những người bình thường khác.

Sự chuyển đổi năng lượng giữa cho và nhận

Cách đơn giản để xử lý những suy nghĩ tiêu cực

 

Thiện – ác không chỉ là hành động, nó còn nằm ở các suy nghĩ của con người (Ảnh: Shutterstock)

Giáo sư Stephen Garrard Post, người giảng dạy tại Đại học Case Western Reserve cùng tiểu thuyết gia Jill Neimark đã nghiên cứu sâu về mối quan hệ giữa cho và nhận dựa trên quan điểm của khoa học và y học hiện đại.

Họ đã tạo ra một thang đo để theo dõi những người sẵn sàng cho đi, xác định những điều họ nhận được, thống kê vật lý và phân tích sinh lý để tìm ra hiệu quả y tế của việc cho đi và đưa ra “chỉ số hạnh phúc”.

Điều này được trình bày trong cuốn sách Vì sao điều tốt xuất hiện với người tốt (Why good things happen to good people) của Giáo sư Stephen và tác giả Jill Neimark.

Cuốn sách cho thấy rằng làm việc thiện có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và sức khỏe. Khả năng phán đoán xã hội, cảm xúc và tâm lý đều được cải thiện. Về mặt thể chất, một nụ cười ngọt ngào, cũng như một biểu hiện thân thiện và hài hước, có thể tạo ra sự gia tăng của globulin miễn dịch trong nước bọt.

Sau khi kết hợp hơn 100 kết quả nghiên cứu từ hơn 40 trường đại học lớn của Hoa Kỳ, cùng với dữ liệu theo dõi dài, họ đã đưa ra kết luận đáng ngạc nhiên rằng có một sự chuyển đổi năng lượng giữa cho và nhận. Trong khi một người đang cho đi, năng lượng “phần thưởng” sẽ được trả lại cho người này dưới nhiều hình thức khác nhau và trong hầu hết các trường hợp, người đó không biết rằng điều này đã xảy ra.

Các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra một hiện tượng trong lĩnh vực hóa học thần kinh. Khi con người có những suy nghĩ tốt và tích cực, cơ thể họ sẽ tiết ra các chất truyền dẫn thần kinh có thể làm cho các tế bào khỏe mạnh và kích hoạt hệ thống miễn dịch. Ở phía đối diện, khi con người có ý định xấu xa và suy nghĩ tiêu cực, hệ thống tiêu cực bị kích thích, hệ thống tích cực bị triệt tiêu và sự công chính trong các chức năng cơ thể bị phá hủy.

Lòng tốt từ bên trong có thể tránh được bất hạnh

Rõ ràng, các nghiên cứu khoa học đã xác nhận việc người xưa tin rằng thiện ác hữu báo không phải là phi logic, mà là một đạo lý cơ bản của thời đó và là cách người xưa nhìn nhận cuộc sống.

Ở một khía cạnh cao hơn, khoa học nhân thể cho rằng mọi hành động của mỗi người đều được lưu lại trong các dòng vật chất thời gian, hay gọi nôm na là “video của vũ trụ”. Một người làm việc tốt có thể tích đức – vốn là một loại vật chất màu trắng, còn làm điều xấu sẽ nhận phải vật chất màu đen là “nghiệp lực”, vốn là các vật chất tồn tại ở không gian khác. Hai loạt vật chất đức và nghiệp lực sẽ quyết định phúc phận của họ trong tương lai.

Các cá nhân có nhiều vật chất đức sẽ được nhiều hạnh phúc, mạnh khỏe, giàu có, thành công, những thứ tà ác không dám đến gần… Còn người có nhiều vật chất nghiệp lực sẽ gặp nhiều khó khăn, khổ nạn, nghèo đói, bệnh tật, bất hạnh….

Một đất nước, một xã hội có đạo đức, đồng nghĩa với việc đất nước đó, xã hội đó sẽ giàu có và hạnh phúc. Một xã hội không coi trọng đạo đức thì đạo đức sẽ tuột dốc, nghiệp lực sẽ tích tụ lớn, con người trong xã hội đó rồi sẽ bị tha hóa và điểm đến cuối cùng sẽ là diệt vong.

Viet’s Post (Theo Visiontimes và Trí Thức VN)

Những lỗ hổng bảo mật đáng sợ của ứng dụng Zoom

Zoom là cái tên đang trở nên quen thuộc với rất nhiều người Việt Nam, đặc biệt là giới học sinh, giáo viên và những người thường xuyên họp hành hội nghị trực tuyến. Từ một ứng dụng không nhiều người biết, Zoom đã phát triển nhanh như diều, nhờ cơn gió độc mang tên COVID-19. Hàng triệu người ở Việt Nam đang sử dụng Zoom mỗi ngày để học tập và làm việc, nhưng liệu chúng ta đã hiểu hết về những rủi ro đi kèm với ứng dụng này hay chưa?

(Ảnh: Shutterstock)

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của những ứng dụng như Zoom trong thời buổi “giãn cách xã hội” lên ngôi ngày nay. Zoom cùng những ứng dụng video hội nghị trực tuyến khác đang đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc cấp thiết của mọi người trong bối cảnh “ở nhà là yêu nước” ở xứ Nam.

Không chỉ ở nước ta, Zoom cũng đang có những bước tiến mạnh mẽ tại các quốc gia khác. Kể từ ngày đại dịch do virus corona chủng mới bùng lên từ Vũ Hán, Trung Quốc, số lượng người dùng Zoom đã tăng từ 10 triệu lên 200 triệu người, trong đó có “90.000 trường học trên 20 quốc gia”, theo thông tin từ CEO của Zoom là Eric Yuan. Chính phủ Mỹ đã ký hợp đồng trị giá 1,3 triệu đô với công ty này trong kế hoạch ứng phó dịch bệnh của họ. Còn chính phủ Anh thậm chí còn sử dụng Zoom để họp nội các từ xa trong thời gian Thủ tướng Boris Johnson phải cách ly vì nhiễm virus.

Ấy vậy, ngày càng nhiều những lo lắng đang xuất hiện trước những vấn đề độ an toàn và bảo mật của Zoom. Một số trường học ở Mỹ, trong đó có cả những trường lớn ở New York và Nevada, đã cấm hoặc ngừng sử dụng dịch vụ của hãng này. Một số khác ở bang Washington và Utah đang suy nghĩ lại xem có nên dùng Zoom hay không. Các ứng dụng video hội nghị trực tuyến ngày nay không thiếu, và họ chỉ việc đơn giản là chuyển qua một ứng dụng khác.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những lo lắng này, nhưng chúng phần lớn xoay quanh các vấn đề về bảo mật.

Thứ nhất, các cuộc hội thoại trên ứng dụng Zoom không được mã hóa đầu cuối (end-to-end encryption).

Trước đây, Zoom đã nói dối người dùng khi tuyên bố rằng ứng dụng hỗ trợ mã hóa đầu cuối, một biện pháp bảo mật chỉ cho phép duy nhất những người tham gia cuộc họp có thể giải mã và đọc được nội dung. Nhưng sự thực không phải như vậy, sau những báo cáo của tờ The Intercept, Giám đốc phụ trách sản phẩm của Zoom là Oded Gal đã phải viết một bài blog để thay mặt công ty xin lỗi công chúng “vì những hiểu lầm mà chúng tôi đã gây ra khi tuyên bố không chính xác rằng các cuộc gọi của Zoom có khả năng sử dụng mã hóa đầu cuối.”

Vậy thực ra Zoom dùng biện pháp mã hóa gì? Các ứng dụng Zoom trên điện thoại/máy tính của người dùng sẽ lấy một “key” – hay bộ giải mã từ các máy chủ của Zoom đặt rải rác trên khắp thế giới. Và một số máy chủ này có thể sao chép lại bộ giải mã tùy theo cách người dùng thiết lập cuộc gọi/cuộc họp của họ.

Điều thú vị là, 5 trong số 73 máy chủ của Zoom được đặt tại Trung Quốc. Và chúng có thể được dùng để tạo bộ giải mã cho những cuộc gọi không hề có chút liên quan đến Trung Quốc. Theo luật pháp Trung Quốc, mọi máy chủ đặt trong lãnh thổ nước này đều phải chia sẻ dữ liệu khi được chính quyền yêu cầu. Điều này có nghĩa là chính phủ nước này có thể ép Zoom phải tiết lộ bộ giải mã để theo dõi các lớp học trực tuyến của các trường học ở Mỹ, ở Việt Nam hay thậm chí là họp nội các ở nước Anh!

Lo lắng của người dùng về việc họ bị chính quyền Trung Quốc theo dõi là hoàn toàn có cơ sở. Đối với các công ty và chính phủ nước ngoài, nguy cơ họ bị Trung Quốc đánh cắp bí mật hoặc theo dõi gián điệp khi đang dùng Zoom là nhãn tiền. Mặc dù hãng vẫn một mực khẳng định rằng không hề chia sẻ bộ giải mã cho bất kỳ ai khác, kể cả nhân viên của mình.

Thứ hai, bản thân các bộ giải mã của Zoom cũng rất kém bảo mật

Báo cáo bảo mật của Zoom viết rằng các bộ giải mã của họ được bảo mật theo chuẩn Advanced Encryption Standard hay AES với kích thước 256 bit. Nhưng các nhà nghiên cứu tại phòng nghiên cứu Citizen Lab lại phát hiện ra thực tế họ chỉ dùng bộ giải mã kích thước 128 bit. Các bộ giải mã với kích thước này hiện nay vẫn được xem là bảo mật, nhưng từ lâu nhiều công ty khác đã tăng kích thước lên 256 bit để làm khó các hacker.

Chưa hết, thuật toán mà Zoom sử dụng để tạo bộ giãi mã cũng đã lỗi thời, thậm chí được xem là thuật toán tệ nhất trong chuẩn AES.

Dưới đây là ba hình ảnh so sánh kết quả trước và sau mã hóa. Hình ảnh đầu tiên là ảnh gốc. Hình ảnh ở giữa là kết quả của thuật toán mà Zoom đang sử dụng. Hình ảnh thứ ba từ trái sang là kết quả khi sử dụng các thuật toán cao cấp hơn. Khác biệt về hiệu quả bảo mật là không khó để nhận ra.

Các biện pháp khắp phục của Zoom

Điều tích cực trong câu chuyện là những nhà quản lý Zoom đang tỏ ra rất cầu thị và hào phóng ban phát các hứa hẹn. Trong một thông báo gửi cho tờ Washington Post của Mỹ, Zoom nhấn mạnh lần nữa rằng họ xem bảo mật và quyền riêng tư “là cực kỳ quan trọng”. Đồng thời, hãng cũng đang chủ động nghiên cứu và đưa ra các biện pháp và chính sách bảo mật tốt hơn cho người dùng. CEO của hãng, Eric Yuan cho biết:

Những sự cố mới, phần lớn do người dùng báo cáo, đã giúp chúng tôi phát hiện những lổ hổng không dự đoán được trong nền tảng của mình. Các nhà báo và chuyên gia an ninh tận tâm cũng đã giúp chúng tôi phát hiện các vấn đề đang tồn tại. Chúng tôi đánh giá cao sự giám sát và các câu hỏi mà chúng tôi đã và đang tiếp nhận – về cách dịch vụ của chúng tôi hoạt động, về cơ sở hạ tầng và năng lực của chúng tôi, và về các chính sách bảo mật và riêng tư của chúng tôi.”

Hy vọng rằng những lời phát biểu cầu thị này sẽ đi đôi với những hành động thực chất đủ nhanh từ phía Zoom, trước khi hãng mất đi các khách hàng khó tính vào tay đối thủ như: Google Hangouts Meet, Join.me hoặc TeamViewer…

Viet’s Post (Theo Trí Thức VN)

Trải nghiệm học online bằng công nghệ thực tế ảo

Khác với các lớp học 2 chiều trên Zoom, người học có thể đắm chìm trong không gian đa chiều với những lớp học thực tế ảo. Tuy vậy, kinh phí tạo ra một phòng học ảo có giá cả trăm triệu đồng.

Để các em học sinh có thể trải nghiệm việc trở thành sinh viên đại học là như thế nào, Khoa Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội mới đây đã ra mắt các lớp “học thử đại học” bằng công nghệ thực tế ảo 360 độ.

Lớp học thử nghiệm này có tên VNU-IS Virtual Tour. Trong đó bao gồm 9 lớp học đại diện cho 10 chương trình đào tạo bậc Cử nhân và chương trình Tiếng Anh dự bị tại Khoa Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tại mỗi lớp học, người nghe sẽ có thời gian từ 8 – 10 phút để nghe phần trình bày về từng chương trình đào tạo của nhà trường. Tất cả đều được thể hiện bằng công nghệ thực tế ảo VR 360. Do đó, người tham gia sẽ có được trải nghiệm chân thực nhất thông qua việc đắm chìm vào không gian lớp học.

Công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality) với chiều không gian 360 độ đem đến cho người học trải nghiệm chân thật với sự hỗ trợ đa giác quan như thị giác, thính giác hoặc xúc giác. Điều này khiến lớp học thực tế ảo online khác hẳn khi so với các lớp học 2 chiều bằng video.

Chia sẻ về công nghệ này, bạn Phạm Thị Thanh Hằng (trường THPT Hậu Lộc 2, Thanh Hoá) cho biết: “Cá nhân em thấy trải nghiệm học thử đại học ảo rất thú vị. Mặc dù ngồi ở nhà, em vẫn được thăm quan trường và thấy trường rất đẹp với đầy đủ tiện nghi. Các thầy cô và anh chị nói Tiếng Anh hay khiến em rất ngưỡng mộ.”.

Đây là lần thứ 2 trường Đại học Quốc gia Hà Nội ứng dụng công nghệ này vào công tác tuyển sinh của mình. Trong bối cảnh mùa dịch, việc triển khai dự án lớp học thực tế ảo đã giúp các bạn học sinh và phụ huynh có thể thăm quan và trải nghiệm môi trường học đại học từ xa thay vì phải đến tận nơi như trước.

Theo đại diện Khoa Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội, để chuẩn bị cho chương trình học thử nghiệm trên môi trường thực tế ảo, đơn vị này đã phải bỏ ra khoảng 1 tháng cho việc quay dựng và phát triển nội dung.

Kinh phí để thực hiện dự án rơi vào khoảng 100 triệu đồng. Trong đó, phần lớn số tiền này dùng để chi trả cho đội ngũ kỹ thuật. Nhiệm vụ của đội ngũ này là quay các video bằng thiết bị chuyên dụng, sau đó ghép chúng lại để dựng thành môi trường thực tế ảo.

Phần nội dung bài giảng được đảm nhiệm bởi chính đội ngũ giáo viên trong trường. Một số bạn sinh viên cũng được huy động để hỗ trợ cho dự án. Bên cạnh đó, phương pháp giảng dạy và học tập đều được mang từ đời thực lên phim, không hề được lên trước kịch bản hay lời thoại.

Khi được hỏi về tiềm năng phát triển mở rộng của dự án thành các lớp học online, đại diện đơn vị này cho biết, việc triển khai rộng hơn hơi khó đối với Khoa do phải phụ thuộc nhiều vào công nghệ của bên thứ 3. Tuy vậy, Khoa Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội hiện cũng đang triển khai các lớp học online để phục vụ cho người học.

Ở thời điểm hiện tại, đơn vị này đang hỗ trợ việc học online bằng cách tặng các gói cước dữ liệu và triển khai dịch vụ mượn sách online, ship đến tận nhà cho sinh viên.

Ngoài ra, Khoa Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội còn có các hoạt động online như cuộc thi thử thách plank hay các cuộc thi viết để duy trì sự gắn kết giữa nhà trường vừa người học.

Bạn đọc có thể truy cập tại đây để trải nghiệm việc học online bằng công nghệ thực tế ảo.

Do các video 360° có dung lượng rất lớn, việc trải nghiệm lớp học ảo được khuyến nghị thực hiện qua máy tính laptop hoặc máy tính để bàn với tai nghe và kết nối Internet ổn định.

Viet’s Post (Theo Vietnamnet: Read More)

Một du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc dương tính với Covid-19

Cơ quan y tế Busan (Hàn Quốc) vừa xác nhận bệnh nhân số 124 nhiễm Covid-19 tại đây là một nữ du học sinh Việt Nam.

Ngày 14/4, cơ quan y tế Busan cho biết một du học sinh Việt Nam (20 tuổi) cư trú tại Nam-gu được xác nhận nhiễm Covid-19. “Nữ sinh này nhập cảnh vào Hàn Quốc ngày 6/4 tại sân bay quốc tế Incheon, sau đó qua kiểm dịch vì không xuất hiện các triệu chứng ho sốt nào”, cơ quan y tế thành phố báo cáo.

Đây cũng là bệnh nhân thứ 22 của Busan là ca “ngoại nhập”.

{keywords}

Một du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc dương tính với Covid-19

Hiện cơ quan y tế thành phố đang tiến hành điều tra chi tiết những triệu chứng đầu tiên của nữ du học sinh này, tìm kiếm nguồn lây bệnh và những người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Cũng trong ngày hôm nay, 4 bệnh nhân là cư dân nước ngoài tại Busan đã được xuất viện, trong đó có một du học sinh người Mỹ và một du học sinh người Đức. Tuy nhiên, du học sinh người Đức đã vi phạm các quy tắc “tự cách ly sau khi nhập cảnh” khi đi vòng quanh ĐH Busan, dẫn đến 18 người tiếp xúc gần.

Kể từ ngày 1/4, Hàn Quốc bắt đầu thực thi các biện pháp tự cách ly 14 ngày bắt buộc đối với tất cả những người nhập cảnh, gồm công dân Hàn Quốc và người nước ngoài để ngăn chặn các trường hợp “nhập khẩu virus”.

Hàn Quốc tuyên bố sẽ không khoan nhượng đối với những trường hợp vi phạm các quy tắc kiểm dịch. Những người vi phạm có thể phải ngồi tù tới một năm hoặc phạt tiền tới 10 triệu won (8.200 USD). Người nước ngoài có thể bị trục xuất nếu họ phá vỡ các quy tắc kiểm dịch.

Viet’s Post (Theo Vietnamnet: Read More)

Cách tự động CC hoặc BCC email của chính mình trên Gmail và Outlook

Tự CC hay BCC email của chính mình là cách hữu ích giúp bạn chắc chắn email của mình đã đến hộp thư người nhận. Ngoài ra, nó còn giúp bạn quản lý và theo dõi công việc hiệu quả hơn.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tự động CC hoặc BCC email của chính mình vào tất cả email bạn gửi đi trên Gmail và Outlook.

{keywords}

Cách tự động CC hoặc BCC email của chính mình trên Gmail

Gmail không có sẵn tính năng tự động CC hoặc BCC email của chính người gửi. Bởi vậy nếu muốn làm việc này, bạn cần sử dụng tiện ích mở rộng bên thứ ba dành cho trình duyệt Chrome.

Có nhiều tiện ích mở rộng cho phép bạn tự động CC hoặc BCC email. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều yêu cầu người dùng cấp những quyền truy cập không cần thiết, chẳng hạn đọc toàn bộ lịch sử duyệt web.

Riêng chỉ có Auto BCC for Gmail by cloudHQ cần ít quyền truy cập nhất. Không giống các tiện ích khác, nó không cần quyền truy cập vào lịch sử duyệt web bên ngoài tên miền Gmail.

Sau khi cài đặt tiện ích từ địa chỉ sau, bạn cần đăng nhập vào Gmail, và tạo quy tắc (rule) dựa trên các bước hướng dẫn dưới đây.

{keywords}

Bước 1: Bấm nút Compose (Soạn thư) để tạo một email mới.

Bước 2: Bấm nút hình lá thư có dấu cộng nằm bên cạnh nút Send (Gửi).

{keywords}

Bước 3: Từ hộp thoại mở ra, bạn bấm nút Add new rule.

Bước 4: Bên dưới phần When emails are sent from, bạn sẽ thấy địa chỉ email của mình đã được điền sẵn. Từ trình đơn xổ xuống nằm ngay bên dưới, bạn chọn to everyone, but not to và để trống trường nhập liệu bên dưới. Bên dưới phần then automatically, bạn chọn BCC hoặc CC và nhập địa chỉ email của chính bạn.

{keywords}

Bước 5: Bấm nút Save Rule.

Khi không còn muốn sử dụng tiện ích này nữa, bạn chỉ cần xóa nó khỏi trình duyệt, đồng thời gỡ quyền truy cập vào tài khoản Gmail của nó trong phần Apps with access to your account của Gmail tại địa chỉ myaccount.google.com/permissions.

Cách tự động CC hoặc BCC email của chính mình trên Outlook

Người dùng Outlook có thể tự động CC hoặc BCC email của chính họ bằng tính năng Rules của ứng dụng.

Bước 1: Mở thẻ Home, bấm nút mũi tên bên dưới phần Rules và chọn Manage Rules and Alerts.

{keywords}

Bước 2: Bấm nút New Rule.

Bước 3: Bên dưới phần Start from a blank rule, bạn chọn Apply rule on messages I send và bấm nút Next.

Bước 4: Nếu bạn muốn áp dụng rule này cho tất cả email mình gửi đi, hãy bấm nút Next một lần nữa, sau đó bấm nút Yes ở hộp thoại bung lên.

{keywords}

Bước 5: Ở phần Step 1, bạn chọn CC the message to people or public group. Ở phần Step 2, bạn bấm lên liên kết people or public group. Trong trường To, bạn nhập địa chỉ email của chính mình. Bấm nút OK > Next. Trường hợp, bạn muốn BCC email của bản thân, ở phần Step 1, bạn hãy đánh dấu chọn vào hộp kiểm Move a copy to the specified folder, sau đó bấm lên liên kết Specified Folder và chọn Inbox.

{keywords}

Bước 6: Bạn có thể chọn thêm các điều kiện loại trừ những email bạn không muốn áp dụng rule này.

Bước 7: Cuối cùng, bạn đặt tên bất kỳ cho rule, và đánh dấu chọn vào hộp kiểm Turn on rule.

{keywords}

Viet’s Post (Theo Vietnamnet: Read More)

Học sinh leo đồi, thầy cô gọi điện thoại dạy học trực tuyến

Lớp học của Tráng A Thỷ (dân tộc Mông) ở quê không có bàn ghế, bục giảng, bè bạn. Thỷ một mình ngồi trên cây, nơi mỏm đá ở sườn đồi hoặc bãi ngô trên núi… để học tập.
Chỗ học là mỏm đá, đỉnh đồi…

Từ Tết đến nay, để phòng chống dịch Covid-19, học sinh Trường Dự bị Đại học dân tộc Trung ương không thể đến học nội trú tại trường.

Từ Bản Háng Á – Rạng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, cứ đều đặn 7h30 và 13h30 mỗi ngày, Tráng A Thỷ (dân tộc Mông) lại mở điện thoại vào phần mềm học trực tuyến với thầy cô Trường Dự bị Đại học Dân tộc trung ương ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Lớp học của em ở quê không có bàn ghế, bục giảng, bè bạn. Thỷ một mình ngồi trên cây, nơi mỏm đá ở sườn đồi hoặc bãi ngô trên núi… để học tập. Cứ nơi nào “bắt” được mạng internet, sóng 3G, 4G, chỗ đó đều thành lớp học của cậu. Có hôm, Thỷ phải đi bộ hơn 3km đường rừng để “hứng” mạng từ bản bên kia sườn núi.

Ở một bản khác thuộc huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) – bản Bản Nát – Quài Cang, nữ sinh Lường Thị Thắm (dân tộc Thái) hằng ngày vừa chăn bò, cắt cỏ, vừa tranh thủ học tập.

Sau khi chủ động học offline để nghiên cứu, tự học tài liệu được thầy cô gửi đến, những tiết học tương tác giáo viên bổ trợ kiến thức, Thắm cố ý đuổi bò lên núi xa hoặc leo đồi vài km đến mỏm đá cao để bắt sóng 3G cho ổn định.

Có hôm vừa cắt cỏ cho bò, vừa nghe thầy cô giảng, Thắm bị lưỡi liềm cứa nhẹ vào tay. “Đau mà vẫn vui vì em vẫn được học với thầy cô, để thực hiện tiếp ước mơ vào đại học”, nữ sinh nói.

Thắm cho biết, với những học sinh vùng núi như em, điều kiện tiếp cận với con chữ thường ngày vốn đã gian nan, khi phải nghỉ đến trường vì dịch Covid-19, mọi việc còn vất vả hơn nhiều phần. Học sinh phải tham giúp việc cho gia đình, có bạn nghỉ học nhiều, bố mẹ bắt tảo hôn.

Với mong muốn được bước tiếp vào giảng đường đại học, ngoài đi theo chính sách dành cho học sinh dự bị đại học, nữ sinh dân tộc Thái còn thi THPT quốc gia để xét tuyển vào khối trường quân đội. Do đó, khi phải nghỉ đến trường, Thắm rất lo bị thiếu hụt kiến thức. Lúc nhà trường thông báo sẽ tổ chức dạy học từ xa, học tập tương tác trực tuyến với giáo viên, cô mừng rỡ nhưng cũng lo lắng.

“Học sinh miền núi chúng em ít bạn có laptop, điện thoại di động cấu hình thấp, đường truyền internet, wifi lại càng không có do hạ tầng kết nối không đảm bảo. Ở nhà em, sóng điện thoại khá yếu, nhiều lúc không có vạch sóng nào, việc học online vì thế gặp nhiều khó khăn. Nhưng em và các bạn trong lớp đã tìm kiếm khắp nơi có sóng 3G tốt, tranh thủ vừa làm việc phụ giúp gia đình vừa học”, Thắm nói.

Trước khi học trực tuyến, Thắm được nhà trường hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm Office 365 Education, Shub Classroom, Quizizz và các biện pháp tương tác, kết nối khác với giáo viên.

Do nghỉ học bất ngờ, học sinh không mang giáo trình ở trường nội trú về, nên để hỗ trợ các em học tập, nhà trường đã xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn tự học với nội dung tinh giản từ chương trình gốc, để gửi học sinh tự học tập. Một ngày các thầy cô bố trí mỗi lớp thành 2 nhóm, tổ chức 2 ca sáng – chiều để dạy trực tuyến cho học sinh.

“Em học nhóm 2, ca 2 nên trong lúc chờ học có thể làm xong việc nhà. Nhiều khi đi làm về muộn phải vội vàng ăn cơm để kịp giờ lên lớp buổi chiều”, Thắm nói và bày tỏ mong muốn sớm được trở lại trường để học trực tiếp với thầy cô, bè bạn.

Không có mạng internet, không điện thoại thông minh, thậm chí ở bản Huổi Moi, Nà Hỳ huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên nơi học sinh Sùng Seo Hòa (dân tộc H’Mông) đang sinh sống, điện lưới quốc gia còn không có. Đang mùa khô, suối nước cạn, việc nạp điện thoại và đèn pin cũng trở thành điều khó khăn.

Để hỗ trợ học trò, các giáo viên Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương gửi tài liệu hướng dẫn tự học qua qua bưu điện cho Seo Hoà rồi gọi điện thoại giảng bài trực tiếp. Cũng theo cách đó, khi làm bài tập, bài kiểm tra xong Hoà gửi bưu điện xuống cho cô thầy.

“Có lúc vì công việc và hoàn cảnh gia đình, em muốn nghỉ học. Những lúc ấy, thầy cô giáo lại gọi điện động viên, hướng dẫn giảng giải cụ thể, truyền cho em thêm nghị lực, quyết tâm. Em mong dịch bệnh qua mau để được xuống trường đi học. Em rất nhớ thầy cô và các bạn”, Hòa nói.

Bản Háng Tày xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, nơi Giàng A Anh (dân tộc Mông) ở do không có điện lưới nên buổi tối phải dùng đèn dầu học bài. Sóng điện thoại kém nên cô trò phải hẹn nhau đúng 8h sáng sau khi Anh đến được chỗ có sóng liên lạc, để gọi điện trao đổi bài với nhau.

Không để lại phía sau bất cứ học sinh nào

Hiệu phó Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương – TS Nguyễn Tuấn Anh cho biết, nhà trường hiện có gần 900 học sinh đến từ 18 tỉnh miền núi phía Bắc theo học. 100% các em là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Từ tháng 2/2020, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về thực hiện các biện pháp an toàn ứng phó với dịch Covid-19, ngoài phun khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, nhà trường đã xây dựng các phương án dạy học từ xa, đảm bảo chất lượng và phù hợp với đặc thù học sinh và điều kiện học tập ở nơi các em sinh sống. Theo đó, nhà trường đã xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn học sinh tự học theo các modul và video hỗ trợ.

Hệ thống tài liệu tự học được đăng tải trên không gian học tập trực tuyến chung của nhà trường, gửi email tới từng học sinh. Với những em ở vùng không có điện lưới, internet, tài liệu được gửi đến bằng đường gửi bưu điện.

Những học sinh không thể tham gia học tương tác hoặc do đường truyền không đảm bảo nên không tham gia được đầy đủ, sau buổi học sẽ được giáo viên chủ động liên lạc để hỗ trợ thêm.

“Cứ 2 ngày một lần, nhà trường sẽ xét công nhận kết quả học tập cho học sinh theo từng modul, để nắm bắt khó khăn của các em, nếu thấy cần thiết sẽ chuyển hình thức hỗ trợ hoặc kết hợp nhiều hình thức hỗ trợ, để đảm bảo học sinh được học tập tốt nhất trong điều kiện không thể đến trường. Chúng tôi quyết tâm không để lại phía sau bất cứ học sinh nào, dù điều kiện học tập của các em có khó khăn đến đâu”, TS Nguyễn Tuấn Anh nói.

Trước đó, từ tháng 2 và tháng 3, toàn bộ giáo viên nhà trường đã được tập huấn về phương pháp, kỹ thuật dạy học từ xa, hướng dẫn về công nghệ thông tin ứng dụng phù hợp với đối tượng học sinh miền núi. Các học sinh cũng có 1 tuần được thầy cô hướng dẫn sử dụng các ứng dụng học tập tương tác trực tuyến trên không gian mạng và phương pháp học từ xa khác.

Qua 2 tuần triển khai dạy học từ xa, giáo viên, học sinh nhà trường đã tổ chức thành công 594 tiết dạy, 297 video hỗ trợ học sinh học được ghi lại, 100% học sinh trả bài đầy đủ và được công nhận kết quả học tập.

Viet’s Post (Theo Vietnamnet: Read More)

Hơn nửa triệu tài khoản Zoom bị hacker rao bán giá bèo trên web

Để làm việc và học tập từ xa, nhiều người dùng đã sử dụng nền tảng hội nghị video Zoom. Tuy nhiên, sự cố bảo mật mới nhất của ứng dụng này có thể khiến người ta phải đặt ra câu hỏi về an toàn khi sử dụng.

Ảnh minh họa:  Betanews

Các chuyên gia về rủi ro trên mạng tại Cyble gần đây phát hiện hacker đang bán tài khoản Zoom bị đánh cắp với giá rẻ mạt. Thậm chí, trong vài trường hợp, tin tặc còn “biếu không” những tài khoản này.

Cyble đã mua hơn 530.000 tài khoản Zoom trên một diễn đàn hacker ngầm với giá không đáng kể. Một số khách hàng của công ty nằm trong số các tài khoản bị đánh cắp, ngoài ra còn bao gồm liên kết dẫn tới phòng họp cá nhân hay mã PIN (host key). Cyble đã liên lạc và xác nhận các thông tin vẫn còn hiệu lực.

Bleeping Computer, trang tin chuyên về máy tính, cũng liên hệ với một số chủ nhân tài khoản bị xâm phạm và được cho biết đó đúng là mật khẩu mà họ sử dụng. Dù vậy, cũng có trường hợp nói đã đổi mật khẩu từ lâu.

Theo Forbes, dường như hầu hết nửa triệu tài khoản Zoom này đều đã cũ. Tuy nhiên, dùng chung một mật khẩu cho nhiều dịch vụ lại là vấn đề tương đối phổ biến trong công chúng. Ngoài ra, có người mở tài khoản mới nhưng tái sử dụng mật khẩu cũ. Chúng mang đến cơ hội cho hacker xâm phạm tài khoản của người dùng.

Để tránh trở thành nạn nhân của kẻ xấu, người dùng được khuyên dùng mật khẩu mạnh, kết hợp cả chữ và số lẫn ký hiệu đặc biệt và không dùng lại mật khẩu cũ vì nó có thể bị lộ trong các vụ tấn công trước đây. Người dùng cũng nên cài ứng dụng quản lý mật khẩu để tạo lớp bảo mật mạnh hơn.

Viet’s Post (Theo Vietnamnet: Read More)

8 thao tác an toàn khi sử dụng Zoom để tránh bị kẻ lạ tấn công

Có 8 thao tác mà người sử dụng Zoom cần thực hiện để tránh bị những “kẻ phá thối” zoombomber tấn công, lộ thông tin bí mật

Thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống COVID -19, ngày càng có nhiều doanh nghiệp họp qua mạng, trường học tổ chức giảng bài trên nền tảng trực tuyến phổ thông Zoom. Từ 10 triệu người dùng, con số này hiện tăng lên 200 triệu người. Lợi dụng tình hình này, các zoombomber liên tục tấn công người dùng.

Gần đây, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã lên tiếng cảnh báo về nhiều trường hợp họp hay học trên Zoom bị lời lẽ thô tục, đe dọa, kích động sự thù hằn chủng tộc cùng ảnh khiêu dâm chen ngang hoặc xâm chiếm.

Vậy làm thế nào để giảm thiểu những vụ tấn công như thế? Dưới đây là 8 thao tác cần làm, theo tờ New York Times.

1. Không cung cấp link cuộc họp trên mạng xã hội

Cách dễ nhất để tránh bị tấn công là giữ cho cuộc họp, lớp học được riêng tư với danh sách mời hạn chế. Khi muốn mời nhiều người tham gia, cũng không đưa đường dẫn (link) cuộc họp, lớp học lên những phương tiện truyền thông xã hội như Facebook.

Thay vào đó, hãy gửi thư mời đến địa chỉ email và đề nghị trả lời. Chỉ nên chia sẻ liên kết đến cuộc họp hoặc sự kiện với những người được chọn. Làm như thế sẽ kiểm tra được số người tham dự tiềm năng.

2. Luôn đặt mật khẩu

Mật khẩu cuộc họp hoặc lớp học được Zoom tự động tạo ra sẽ ngăn những khách không mời mà đến.

Nhưng thật không may, các zoombomber luôn ra sức truy tìm và lấy mã cuộc họp, lớp học thông qua những phương tiện truyền thông xã hội như Facebook. Vì thế, bạn phải hết sức cẩn thận khi chia sẻ mã. Nếu có thể, chỉ gởi mã sát giờ diễn ra cuộc họp, lớp học mà thôi.

3. Tạo phòng chờ

Một phòng chờ mang đến cho người chủ trì cuộc họp, thầy cô giáo khả năng đưa những người muốn tham gia vào một khu vực chờ ảo trước. Sau đó, có thể chọn những ai có “giấy mời” được phép vào họp hay vào học mà thôi.

Đôi khi, zoombomber sẽ dùng tên họ của người mình quen biết, vì thế, hãy yêu cầu người được mời mở camera để xem liệu có “chính chủ” hay không.

4. Không chia sẻ màn hình

Để chiếm quyền điều khiển cuộc họp, lớp học, zoombomber sẽ lợi dụng chức năng chia sẻ màn hình của Zoom, tống vào đó lời lẽ thô tục, đe dọa, kích động sự thù hằn chủng tộc hoặc tranh ảnh khiêu dâm. Đây là cách làm khá phổ biến. Để ngăn chặn, hãy bỏ dấu kiểm chức năng chia sẻ màn hình cho tất cả người dùng.

5. Tắt chức năng chú thích

Ngay cả khi đã giới hạn việc chia sẻ màn hình, zoombomber vẫn có thể vẽ bậy lên phần trình bày của bạn thông qua công cụ chú thích. Do đó, hãy bỏ dấu kiểm chỗ chức năng cho phép người dùng ghi chú thích.

6. Hạn chế những chức năng không cần thiết

Những “kẻ phá thối” zoombomber luôn tìm cách tận dụng mọi chức năng do Zoom cung cấp nhằm “nhảy” vào một cuộc họp hoặc lớp học. Cần ngăn chặn cả những cuộc trò chuyện riêng tư, tắt chức năng cho chuyển tập tin và hạn chế việc tùy chỉnh hình nền.

7. Vô hiệu hóa việc người bị loại bỏ quay lại

Các zoombomber luôn đeo bám một cách dai dẳng. Cách tốt nhất là ngăn cản họ vào cuộc họp hoặc lớp học của mình, bằng việc bỏ dấu kiểm chức năng cho phép người đã bị cho ra ngoài được vào trở lại.

8. Sử dụng phiên bản Zoom mới nhất

Gần đây, Zoom cho biết sẽ dùng mọi nguồn lực công nghệ để chống lại sự quấy rối cũng như cải thiện việc bảo mật để bảo vệ người dùng. Vậy nên, hãy cập nhật phiên bản Zoom đang sử dụng.

Viet’s Post (Theo Người lao độngNew York Times)

%d bloggers like this: