Vi rút gây ra COVID-19 tồn tại bao lâu trên các tông, kim loại và nhựa?

Virus gây ra COVID-19 tồn tại trong vài giờ đến vài ngày trên các loại bề mặt và trong các aerosol, là kết quả từ một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí New England Journal of Medicine.

Nghiên cứu cho thấy mọi người có thể nhiễm coronavirus trong không khí và sau khi chạm vào các vật thể bị nhiễm. Các nhà khoa học phát hiện virus có thể tồn tại tới ba giờ trong aerosol, tối đa bốn giờ trên đồng, tối đa 24 giờ trên bìa cứng và tối đa hai đến ba ngày trên nhựa và thép không gỉ.

James Lloyd-Smith, đồng tác giả của nghiên cứu và là giáo sư sinh thái học và tiến hóa sinh học của Đại học California – Los Angeles (UCLA) cho biết: “Virus này lây truyền khá tốt qua các tiếp xúc tương đối ngẫu nhiên, khiến mầm bệnh này rất khó để ngăn chặn. Nếu bạn chạm vào những đồ vật mà người khác đã chạm gần đây, hãy lưu ý rằng chúng có thể bị nhiễm và bạn cần rửa tay.”

Nghiên cứu đã cố gắng bắt chước virus được đưa lên các bề mặt tiếp xúc hàng ngày trong gia đình hoặc bệnh viện bởi một người nhiễm bệnh thông qua ho hoặc chạm vào các vật thể. Sau đó, các nhà khoa học đã khảo sát virus tồn tại bao lâu trên các bề mặt này.

Các tác giả của nghiên cứu đến từ Đại học California – Los Angeles, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Đại học Princeton. Trong số đó có TS Amandine Gamble, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ của UCLA trong phòng thí nghiệm của Lloyd-Smith.

Vào tháng 2, Lloyd-Smith và các đồng nghiệp đã báo cáo trên tạp chí eLife rằng việc sàng lọc khách du lịch cho COVID-19 là không hiệu quả lắm. Những người bị nhiễm vi rút – có tên chính thức là SARS-CoV-2 – có thể đang truyền vi rút mà không biết họ có hoặc trước khi các triệu chứng xuất hiện. Lloyd-Smith cho biết đặc tính sinh học và dịch tễ học của virus làm cho việc lây nhiễm trở nên cực kỳ khó phát hiện trong giai đoạn đầu vì phần lớn các trường hợp không có triệu chứng nào trong năm ngày hoặc lâu hơn sau khi tiếp xúc.

“Nhiều người sẽ không phát triển các triệu chứng,” Lloyd-Smith nói. “Dựa trên phân tích trước đây của chúng tôi về dữ liệu đại dịch cúm, nhiều người có thể không chịu tiết lộ nếu họ biết.”

Nghiên cứu mới này đã hỗ trợ các chuyên gia y tế công cộng đưa ra hướng dẫn phù hợp để làm chậm sự lây lan của COVID-19, bao gồm:
– Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh.
– Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của chính bạn.
– Ở nhà khi bị bệnh.
– Che ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy và vứt khăn giấy vào thùng rác.
– Làm sạch và khử trùng các đồ vật và bề mặt thường xuyên chạm vào bằng cách sử dụng bình xịt hoặc khăn lau nhà.

Viet’s Post (Theo Đại học California – Los Angeles)